top of page

ไก่ดำ (ไก่กระดูกดำ) อีก 1 ทางเลือกของ อาหารบำรุงเลือด

ไก่ดำ (ไก่กระดูกดำ) อีก 1 ทางเลือกของ อาหารบำรุงเลือด

ฮีโมโกลบิน (hemoglobin) คือ คือสารจำพวกโปรตีน (มีธาตุเหล็กสูง) ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดง มีหน้าที่สำคัญ คือ การนำออกซิเจนไปสู่ส่วนต่างๆของร่างกาย จึงเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาระดับของฮีโมโกลบินไว้ โดย ระดับที่ 14 ถึง 18 g/dl (กรัมต่อเดซิลิตร) ในผู้ชาย ส่วนของผู้หญิงอยู่ที่ 12 ถึง 16 g/dl เมื่อไหร่ก็ตามที่ระดับฮีโมโกลบินลดลง จะส่งผลให้เกิดอาการ อ่อนแรง, ป่วย, ปวดหัว, หายใจติดขัด, เวียนหัว และเบื่ออาหาร และเมื่อไหร่ก็ตามที่ระดับฮีโมโกลบินลดลงอย่างรุนแรง เราเรียกอาการนี้ว่า “โรคโลหิตจาง”

พวกเราต้องการธาตุเหล็กในการบำรุงเลือด

ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคโลหิตจาง ได้แก่ ผู้หญิงในช่วงประจำเดือน, คุณแม่อุ้มท้อง, เด็กในวัยเจริญพันธุ์ และผู้ป่วยระหว่างพักฟื้น โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ คือ ผู้หญิงในช่วงประจำเดือน ซึ่งสูญเสียเลือดจำนวนมากในช่วงประจำเดือน ทำให้ร่างกายต้องการธาตุเหล็กอย่างสูง หากขาดธาตุเหล็ก หรือไม่ได้รับประทานอาหารบำรุงเลือดอาจส่งผลให้เกิดโรคโลหิตจางได้ในอนาคต

7 วิธี ในการเพิ่มระดับฮีโมโกลบิน

1. ทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง

การขาดธาตุเหล็กส่งผลโดยตรงต่อระดับฮีโมโกลบินที่ต่ำลง ดังนั้นแล้ว ควรรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก อาหารบำรุงเลือด ที่แนะนำ เช่น ผักปวงเล้ง, บีทรูท, เต้าหู้, หน่อไม้ฝรั่ง, หอยนางรม, แอปเปิ้ล, ทับทิม, แตงโม, ลูกพรุน, เมล็ดฟักทอง, พุทรา, แอลม่อน, ลูกเกด และไก่ดำ (ไก่กระดูกดำ) เนื่องจากเนื้อไก่ดำมีสารอาหารสูงมากกว่าเนื้อไก่ปกติ อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก, วิตามีน, โปรตีน และสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) คนจีนเปรียบการทานเนื้อไก่ดำเหมือนการทานยาไปในตัว ดังนั้นแล้ว การนำไก่ดำไปประกอบอาหารในทุกๆมื้อก็เหมือนกับการทานอาหารบำรุงเลือดทุกมื้อ ทุกวัน ไปในตัว

อาหารบำรุงเลือด

อาหารบำรุงเลือด

อาหารบำรุงเลือด

อาหารบำรุงเลือด

อาหารบำรุงเลือด

อาหารบำรุงเลือด

2. ทานอาหารที่มีวิตามีน ซี สูง

อาหารบำรุงเลือดที่ดีควรผสมผสานระหว่างอาหารบำรุงเลือดที่มีธาตุเหล็กสูง และวิตามีนซีสูง เพราะวิตามีนซีช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

3. ทานอาหารที่มี กรดโฟลิก (Folic acid)

กรดโฟลิกมีส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง ดังนั้น รับกรดโฟลิกที่ไม่เพียงพอจึงส่งผลให้ระดับฮีโมโกลบินต่ำลงด้วย อาหารบำรุงเลือดที่มีกรดโฟลิกสูง ได้แก่ ผักใบเขียว, ถั่ว, กล้วย, ผักบ๊อกโคลี่, ตับไก่ และ บีทรูท

4. ทานแอปเปิ้ลวันละ 1 ผล

การทานแอปเปิ้ลวันละ 1 ผล ช่วยให้ระดับของฮีโมโกลบินอยู่ในระดับปกติ เนื่องจากแอปเปิ้ลอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก สารอาหาร และแร่ธาตุอื่นๆที่จำเป็นต่อการสร้างฮีโมโกลบิน อีกทางเลือหนึ่ง คือ การดื่มน้ำแอปเปิ้ลเป็นประจำ หรือผสมระหว่างน้ำแอปเปิ้ล กับน้ำบีทรูทเพื่อให้ได้สารอาหารเพิ่มมากขึ้น นอกจากแอปเปิ้ล และ บีทรูท แล้ว ทับทิม หรือน้ำทับทิม ก็เป็นทางเลือกที่ดี เนื่องจาก ทับทิม อุดมไปด้วย ธาตุเหล็ก, แคลเซียม, ไฟเบอร์ และโปรตีน ซึ่งช่วยเพิ่มระดับฮีโมโกลบิน และบำรุงการไหลเวียนของเลือด

5. ดื่มชาใบตำแย

ใบตำแยเป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วย วิตามีน บี, ธาตุเหล็ก และวิตามี ซี ซึ่งช่วยในการเพิ่มระดับฮีโมโกลบิน โดยแนะนำให้ดื่ม 1 - 2 แก้ว ต่อวัน

6. งดอาหารต้านการดูดซึ่มธาตุเหล็ก

งดอาหารที่มีผลทำให้การดูดซึมธาตุไม่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น กาแฟ, น้ำอัดลม, ไวน์, เบียร์ และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอร์ อื่นๆ

7. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ร่างกายสร้างฮีโมโกลบินมากขึ้นเพื่อใช้ในการนำพาออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย

สรรพคุณของไก่ดำกินดีฟาร์มที่มากกว่าไก่ทั่วไป

✅มีไขมันต่ำมาก เพียง 3.0 % ต่ำกว่าเนื้อไก่ทั่วไปถึง 5.5 เท่า

✅มีโปรตีนสูงถึง 85.35% มากกว่าเนื้อไก่ทั่วไปถึง 22.17 %

✅ มีสารสีเมลานิน ซึ่งเป็น Antioxidant ที่ช่วยลดอัตราการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล ลดโอกาสการเกิด ไขมันอุดตันในเส้นเลือด ฯลฯ

✅มีCarnosineซึ่งมีคุณสมบัติของ Antioxidant และAnti - aging สูงกว่าไก่ทั่วไป

✅มีแร่ธาตุสำคัญที่ร่างกายต้องการ กว่า 20 ชนิด โดยเฉพาะแร่ธาตุ 8 ชนิด ที่ร่างกายไม่สามารถหาได้จากอาหารทั่วไป

✅บำรุงเลือดสำหรับสตรี โดยเฉพาะผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์ คุณแม่หลังคลอด คนสูงอายุ ช่วยขับฮอร์โมนเพศหญิง (Estrogen)

✅ช่วยสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย บำรุงสมองทำให้สมองแจ่มใสกระชุ่มกระชวย เสริมสร้างสมรรถภาพการทำงานของร่างกายให้ต้านทานโรคต่างๆ

✅ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วจากอาการอ่อนเพลียเนื่องจากการเจ็บป่วย ช่วยให้เลือดที่สูญเสียกลับคืนมาอย่างรวดเร็ว บำรุงอวัยวะที่หมดสภาพให้กลับฟื้นคืนเป็นปกติ

✅ไก่เราทุกตัวเลี้ยงด้วยสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณเป็นยากว่า 5 ชนิด ❗❗❗ ได้แก่ ฟ้าทะลายโจร บอระเพ็ด ขมิ้นชัน กวาวเครือดำ กระชายดำ

✅ฟาร์มเราไม่ใช้ยาปฎิชีวนะ ยาฆ่าเชื้อ สารเร่ง วัคซีน และสารเคมีทุกชนิด ปลอดภัย ปลอดสารพิษตกค้าง 100%

Featured Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page