top of page

11 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับประโยชน์ของเก๋ากี้

11 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับประโยชน์ของเก๋ากี้

เก๋ากี้

ถึงแม้ เก๋ากี้ จะเป็นสมุนไพรจีนโบราณที่มีการใช้ในครัวเรือนมาอย่างยาวนาน แต่ก็ยังได้รับการกล่าวขานเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันด้านสรรพคุณมากมายที่มีต่อร่างกาย โดยคุณ โรซาน่า ลี ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ และอาหาร จากแคนนาดากล่าวไว้ว่า “ไม่มีขอบเขตในการประยุกค์ใช้เก๋ากี้ในการปรุงอาหารเพื่อบำรุงร่างกาย” ทั้งยังกล่าวต่อว่า “เก๋ากี้เป็นอาหาที่มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่จำนวนมาก” จึงเป็นที่มาที่หลายท่านนิยมบริโภคเก๋ากี้เพื่อให้ได้ประโยชน์ในการต้านโรคมะเร็ง

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่รับประทานยาต้านการแข็งตัวของเลือด และรับประทานยาที่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคเบาหวานควรงดเว้นการรับประทานเก๋ากี้ เนื่องจากอาจไปกระทบผลของยาที่กำลังรับประทานอยู่ได้

หากคุณไม่มีปัญหาทางร่างกายตามข้อควรระวังข้างต้น ต่อไปนี้เป็น 12 สิ่ที่คุณควรรู้เกี่ยวกับเก๋ากี้ก่อนตัดสินใจเริ่มรับประทาน

เก๋ากี้คืออะไร?

เก๋ากี้เป็นผลไม้สีแดงสดในตระกูลเบอร์รี่ ออกจากต้นเก๋ากี้ที่มีลักษณะเป็นพุ่มเล็กเตี้ย ซึ่งถือว่าเป็นพืชพื้นถิ่นของประเทศจีน และทิเบต

ประโยชน์ต่อร่างกาย

ชาวจีนรับประทานเก๋ากี้มามากกว่า 2,000 ปี โดยมุ่งเน้นเพื่อให้ได้สรรพคุณทางยาที่มีต่อร่างกายของเก๋ากี้ โดยชาวจีนมีความเชื่อว่าสามารถรักษาโรคเบาหวาน, ความดันโลหิตสูง และไขมาเลเลีย

เก๋ากี้มีหลากหลายชื่อ

เก๋ากี้ยังเป็นที่รู้จักในอีกหลากหลายชื่อ เช่น โกจิเบอร์รี่, วูฟเบอร์รี่ และเบอร์รี่ทิเบต

สามารถหาซื้อเก๋ากี้ได้ที่ไหน?

ส่วนใหญ่แล้วสามารถหาซื้อเก๋ากี้ได้จากแหล่งร้านค้าจีน, ไชน่าทาวน์ หรือห้างสรรพสินค้า ซึ่งจะจำหน่ายเป็นแบบต่างแห้งเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนั้นยังสามารถหาซื้อได้จากร้านค้าใน internet ซึ่งให้ความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้าที่มากกว่า

เก๋ากี้มีรสชาติอย่างไร?

เก๋ากี้มีรสชาติเปรี้ยว อมหวาน โดยเก๋ากี้เม็ดเล็กจะมีรสชาติออกไปทางเปรี้ยว ส่วนเม็ดใหญ่จะมีรสหวานนำ ทั้งนี้ยังมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์แบบสมุนไพรจีนอีกด้วย

สามารถรับประทานแบบใดได้บ้าง?

เก๋ากี้สามารถรับประทานได้หลากหลายวิธี ตั้งแต่รับประทานจากผลสด รับประทานจากผลตากแห้ง หรือนำไปต้มก่อนเพื่อให้ผลเก๋ากี้ออ่อนเคี้ยวง่าย

นอกจากนั้นยังสามารถนำไปผสมรับประทานกับของหวาน เช่น สมูตี้, ไอศกรีม, ช็อคโกแลต และโยเกิร์ต หรือนำไปปรุงกับอาหาร เช่น โรยหน้าสลัด, ต้มแกงจืด หรือนำไปเป็นเครื่องตุ๋นยาจีน

เก๋ากี้มีราคาแพงหรือปล่าว?

ราคาของเก๋ากี้จะแบบเป็นตามเกรดของเม็ด หากเป็นเม็ดขนากเล็ก ถึงกลางจะอยู่ที่ประมาณ 600 - 700 บาท ต่อ กิโลกรัม หากเป็นเม็ดใหญ่เกรด AAA ที่สามารถทานสดได้ทันทีโดยไม่ต้องนำไปล้างจะอยู่ที่กิโกรัมมากกว่า 1,200 บาท

เก๋ากี้ช่วยให้ผิวพรรณผุดผ่อง

เนื่องจากพืชตระกูลเบอร์รี่จะมีสารเบต้าแคโรทีน (เป็นสารให้สีของผัก และผลไม้) สูงเป็นพิเศษ ซึ่งส่งผลช่วยโดยตรงต่อการบำรุงพิวพรรณ

ช่วยบำรุงร่างกาย และเสริมภูมิต้านทาน

เนื่องจากเก๋ากี้อุดมไปด้วยวิตามินซี, แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการเสริมสร้างระบบภูมิต้านทาน ทั้งยังช่วยในการรักษาอาการหวัด และช่วยบำรุงสายตาได้อีกด้วย

อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

เก๋ากี้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจากการวัดโดยดัชนี oxygen radical absorbance capacity (ORAC) เก๋ากี้มีระดับสารต้านอนุมูลอิสระสูงอยู่ในระดับ Top 5 ของอาหารทั้งหมดบนโลก

เป็นอาหารของคนรักสุขภาพ

เก๋ากี้มีระดับแคลรอรี่ต่ำมาก มีไฟเบอร์สูง และมีสารอาหารสูง ทำให้การรับประทานเก๋ากี้เหมาะกับคนที่รักสุขภาพ และต้องการควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากทำให้อิ่มท้องยาวนาน

Featured Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page