top of page

15 สุดยอดสรรพคุณของเก๋ากี้ (โกจิเบอร์รี่) ที่อาจจะยังไม่เคยรู้ !!!


เก๋ากี้

เก๋ากี้ หรือที่คนไทยอาจจะรู้จักดีในชื่อ โกจิเบอร์รี่ เริ่มได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจากสรรพคุณในการต้านโรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง รวมถึงเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการบำรุงผิวพรรณ ซึ่งชาวจีน และชาวทิเบต ทานเก๋ากี้เพื่อบำรุงร่างกาย และให้ได้สรรพคุณทางยามามากกว่า 2,000 ปี แล้ว

เก๋ากี้ดีสำหรับคุณจริงหรือ?

เก๋ากี้ได้รับความนิยมจากดาราฮอลลีวูด เช่น มาดอนน่า และ มิรันดา เคอ เนื่องจากมีงานวิจับหลากหลายชิ้นยืนยันว่าการรับประทานเก๋ากี้สามารถช่วยบำรุงสมอง, ทำให้อารมณ์แจ่มใส ทั้งยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง

สรรพคุณ และประโยชน์ของเก๋ากี้

1. เก๋ากี้ช่วยรักษาโรคเบาหวาน

จากผลการทดลองในห้องแล็ปกับสัตว์ตัวอย่าง พบว่า เก๋ากี้ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ จากสารพอลิแซ็กคาไรด์ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดโครงสร้างแบบยาวที่สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ นอกจากนั้น เก๋ากี้ยังสามารถรักษาโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ได้อีกด้วย

2. ช่วยในการต้านมะเร็ง

ในผลการทดลองกับผู้ป่วยโรคมะเร็ง พบว่า ผู้ป่วยที่รับประทานเก๋ากี้มีการตอบสนองต่อวิธีการรักษาโรคมะเร็งได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเก๋ากี้มีสารไฟซาลิน และพอลิแซ็กคาไรด์ซึ่งมีคุณสมบัติในการฆ่าเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้, มะเร็งในช่องท้อง และมะเร็งต่อมลูกหมาก

เก๋ากี้ยังอุดมไปด้วยวิตามิน A และ C ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยต่อต้านโรคมะเร็งผิงหนัง และมะเร็งเต้านมได้

3. ช่วยในการลดน้ำหนัก

เนื่องจากเก๋ากี้ให้แคลลอรี่ต่ำ และอุดมไปด้วยสารอาหาร และแร่ธาตุ ทำให้เป็นที่นิยมอย่างมากของผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ซึ่งเก๋ากี้เป็นผลไม้ที่มีระดับของดัชนีมวลน้ำตาลอยู่ในระดับต่ำมากเพียงระดับ 29 ทำให้การรับประทานเก๋ากี้ช่วยลดความอยากน้ำตาลได้อย่างดี นอกจากนั้น เก๋ากี้ยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ซึ่งช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องได้ไว

4. ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

พอลิแซ็กคาไรด์ในเก๋ากี้มีคุณสมบัติด้านการต่อต้านการเกิดภาวะความดันโลหิตสูงวิกฤต และช่วยลดความดันโลหิต ซึ่งชาวจีนใช้เก๋ากี้ในการรักษาโรคความดันโลหิตอยู่แล้วตามแพทย์แผนจีนโบราณ

5. บำรุงสายตา

เก๋ากี้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า ซีแซนทิน มีคุณสมบัติช่วยในการบำรุงสุขภาพของดวงตา เช่น ช่วยป้องกันอันตรายจากรังสี UV, สารอนุมูลอิสระ ป้องกันภาวะถูกออกซิไดซ์เกินสมดุล (oxidative stress),

6. บำรุงปอด

การทดลองโดยการรับประทานเก๋ากี้แบบเม็ดเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ ติดต่อกัน พบว่า ผู้ทดลองมีภาวะการอักเสบของปอดลดลง และมีการผลิตเม็ดเลือดขาวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเม็ดเลือดขาวช่วยต่อต้านโรคร้ายที่เกิดกับปอดได้ เช่น โรคไข้หวัดใหญ่

เก๋ากี้ยังช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกายโดยรวม ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพปอดที่ดี และช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดภาวะหอบหืด

7. ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมน

สรรพคุณดังกล่าวอ้างอิงตามการรักษาตำรับแพทย์แผนจีน คือ การปรับสมดุลของการขาดพลังงาน หยิน

8. เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

จากงานวิจัยหลายชิ้น พบว่า การรับประทานเก๋ากี้สามารถเพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศของผู้ชาย

9. ช่วยรักษาภาวะซึมเศร้า

เก๋ากี้อุดมไปด้วยวิตามิน B, วิตามิน C, แมงกานิส และไฟเบอร์ ซึ่งแร่ธาตุ และสารอาหารดังกล่าวช่วยบำรุงกำลัง และทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า โดยชาวจีนนิยมใช้เก๋ากี้เพื่อลดภาวะซึมเศร้า และความแปรปรวนของอารมณ์

10. ช่วยล้างพิษตับ

เก๋ากี้ เมื่อนำไปใช้รวมกับชะเอมเทศ และเห็ดหลินจือ ถือเป็นสูตรอาหารล้างตับอย่างดี โดยตัวเก๋ากี้เองถือว่ามีสรรพคุณเด่นในด้านการบำรุงตับ และไต

11. ช่วยบรรเทาอาการปวด

เก๋ากี้มีสรรพคุณด้านการต้านอาการอักเสบในร่างกาย ซึ่งช่วยในการลดออกปวดด้วยเช่นกัน

12. เสริมสร้างการเติบโตของกล้ามเนื้อ

เนื่องจากเก๋ากี้อุดมไปด้วยกรออะมิโนมากกว่า 18 ชนิด ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

13. มีส่วนช่วยในการปรับสีผิว

วิตามิน C, เบต้า แคลอทีน และกรดอะมิโน ในเก๋ากี้ เป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการบำรุงผิวพรรณ และช่วยในการปรับสีผิวให้ดูขาวกระจ่างใส นอกจากการรับประทานเก๋ากี้แล้ว ยังสามารถนำมาบดผสมน้ำเพื่อใช้ทานหน้า โดยทาทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที และล้างออกด้วยน้ำเย็นเป็นประจำทุกวัน

14. ช่วยลดปัญหาสิว

ด้วยสรรพคุณด้านการลดอาการอักเสบ การรับประทานเก๋ากี้จึงส่งผลโดยตรงต่อการลดการเกิดสิวซึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของอาการอักเสบ

15. เร่งการเติบโตของเส้นผม

เก๋ากี้อุดมไปด้วยวิตามิน A และวิตามิน C โดย วิตามิน A ช่วยในเรื่องการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย ซึ่งการเพิ่มการเลือดไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศรีษะช่วยกระตุ้นการเติบโตของเส้นผม และลดปัญหาผมร่วง ส่วนวิตามิน C ช่วยในการดูดซับธาตุเหล็กในร่างกายซึ่งเป็นส่วนสำคัญต่อการสร้างเส้นผม

Featured Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page