top of page

วิธีทำ ไก่ดำตุ๋นยาจีน ไก่ตุ๋นเครื่องตุ๋นยาจีน

วิธีทำ ไก่ดำตุ๋นยาจีน ไก่ตุ๋นเครื่องตุ๋นยาจีน

สูตรไก่ดำตุ๋นยาจีนบำรุงผู้ป่วยพักฟื้น และคุณแม่หลังคลอด : คุณแม่หลังคลอดต้องบำรุงด้วยไก่ดำตุ๋นยาจีนผสมขิง และเครื่องตุ๋นยาจีน เพราะจะทำให้ร่างกายฟื้นตัวเร็ว (รวมถึงผู้ป่วยพักฟื้น และผู้ที่ต้องการบำรุงร่างกาย) เนื่องจากเนื้อไก่ดำมีโปรตีนสูงมาก และไขมันต่ำกว่าไก่ทั่วไปหลายเท่าตัว ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระหลากหลายชนิดช่วยทั้ง ลดไขมันในเลือด, ลดความเสี่ยงโรคหัว และลดคอเลสเตอเลอ และมีธาตุเหล็ก และวิตามินสูงช่วยบำรุงเลือด และสร้างน้ำนมสำหรับคุณแม่หลังคลอดได้อีกด้วย

แป้งเลยไปขอสูตรจากคุณแม่มาแบ่งปันให้คุณแม่ทุกท่านได้ลองนำไปทำกันค่ะ

สูตรตำราจีนโบราณไก่ดำน่าจะเป็นไก่ที่มีราคาแพงที่สุด และตามตำราแพทย์จีนมีสรรพคุณ เพิ่มพละกำลัง บำรุงร่างกาย ช่วยให้เลือดที่สูญเสียจากการคลอดบุตรกลับคืนมาอย่างรวดเร็ว ทั้งยังบำรุงอวัยวะที่หมดสภาพให้กลับฟื้นคืนเป็นปกติด้วยค่ะ

สูตรไก่ดำตุ๋นยาจีนไก่ดำต้มขิงเครื่องตุ๋นยาจีนมีดังนี้ค่ะ 1. ไก่ดำ (คุณแม่แอบบอกเคล็ดลับว่า ไก่ดำนั้นควรเป็นไก่ดำสาวที่ยังไม่ผ่านการออกไข่ และต้องเลี้ยงแบบปลอดสารพิษ) 2. สูตรเครื่องตุ๋นยาจีน น้ำหนักโดยประมาณ - เง็กเต็ก 10 กรัม - ตังเซียม 10 กรัม - ฮ่วยซัว 10 กรัม

- ปักคี้ 10 กรัม - รากโสม 10 กรัม - เก๋ากี้ 15 กรัม - พุทราแห้ง 20 กรัม - ขิง 3 หัวหรือมากกว่านั้นตามชอบ วิธีการ 1. ต้มเครื่องตุ๋นยาจีนและขิงลงไปจนเดือด จากนั้นหรี่ไฟ ต้มต่อไปอีก 30 นาที 2.ใส่ไก่ดำลงไป พร้อมเกลือเพื่อลดคาว พอน้ำเดือดก็หรี่ไฟ จากนั้นตุ๋นไก่ต่อไปอีกสัก 2 ช.ม. เนื้อไก่จะยุ่ยพอดีทานค่ะ

ไก่ดำต้มขิงเครื่องตุ๋นยาจีน ถือเป็นอาหารอยู่เดือนประเภทหนึ่ง ที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายคุณแม่ พร้อมทั้งเรียกน้ำนมได้เป็นอย่างดี ถ้าในช่วงเดือนแรก ตำราจีนกล่าวว่าคุณแม่ควรทานอย่างต่ำ 7ตัว จึงจะถือว่าครบสูตรอาหารอยู่เดือนประเภทนี้ค่ะ ขอขอบคุณ บทความดีๆจากคุณแป้ง สูตรความสวยคุณแม่วัยสาว

วิธีทำสูตรอย่างง่ายให้เด็กทานเพื่อให้เจริญอาหาร และบำรุงร่างกาย

ไก่ดำตุ๋นยาจีน

ไก่ดำตุ๋นยาจีน

ไก่ดำตุ๋นยาจีน

ไก่ดำตุ๋นยาจีน

ไก่ดำตุ๋นยาจีน

ไก่ดำตุ๋นยาจีน

ไก่ดำตุ๋นยาจีน

สรรพคุณของไก่ดำกินดีฟาร์มที่มากกว่าไก่ทั่วไป

✅มีไขมันต่ำมาก เพียง 3.0 % ต่ำกว่าเนื้อไก่ทั่วไปถึง 5.5 เท่า

✅มีโปรตีนสูงถึง 85.35% มากกว่าเนื้อไก่ทั่วไปถึง 22.17 %

✅ มีสารสีเมลานิน ซึ่งเป็น Antioxidant ที่ช่วยลดอัตราการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล ลดโอกาสการเกิด ไขมันอุดตันในเส้นเลือด ฯลฯ

✅มี Carnosine ซึ่งมีคุณสมบัติของ Antioxidant และAnti - aging สูงกว่าไก่ทั่วไป

✅มีแร่ธาตุสำคัญที่ร่างกายต้องการ กว่า 20 ชนิด โดยเฉพาะแร่ธาตุ 8 ชนิด ที่ร่างกายไม่สามารถหาได้จากอาหารทั่วไป

✅บำรุงเลือดสำหรับสตรี โดยเฉพาะผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์ คุณแม่หลังคลอด คนสูงอายุ ช่วยขับฮอร์โมนเพศหญิง (Estrogen)

✅ช่วยสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย บำรุงสมองทำให้สมองแจ่มใสกระชุ่มกระชวย เสริมสร้างสมรรถภาพการทำงานของร่างกายให้ต้านทานโรคต่างๆ

✅ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วจากอาการอ่อนเพลียเนื่องจากการเจ็บป่วย ช่วยให้เลือดที่สูญเสียกลับคืนมาอย่างรวดเร็ว บำรุงอวัยวะที่หมดสภาพให้กลับฟื้นคืนเป็นปกติ

✅ไก่เราทุกตัวเลี้ยงด้วยสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณเป็นยากว่า 5 ชนิด ❗❗❗ ได้แก่ ฟ้าทะลายโจร บอระเพ็ด ขมิ้นชัน กวาวเครือดำ กระชายดำ

✅ฟาร์มเราไม่ใช้ยาปฎิชีวนะ ยาฆ่าเชื้อ สารเร่ง วัคซีน และสารเคมีทุกชนิด ปลอดภัย ปลอดสารพิษตกค้าง 100%

ไก่ดำตุ๋นยาจีน เครื่องตุ๋นยาจีน

ข้อมูลเพิ่มเติม

ไก่ดำ หรือไก่กระดูกดำ ถูกตั้งชื่อตามสีของเนื้อ และกระดูก (รวมถึงขน) ที่เป็นสีดำทั้งหมด มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีน และมองโกเลีย โดยส่วนใหญ่เลี้ยงไก่ดำเพื่อจุดประสงค์ในการใช้ทำซุปไก่ดำตุ๋นยาจีนเพื่อให้ได้สรรพคุณทางยา หลายๆประเทศในทวีปเอเชียใช้เมนูซุปไก่เพื่อจุดประสงค์ในการใช่บำรุงกำลัง และการใช้ไก่ดำในการปรุงอาหารจะให้สารอาหารที่มากกว่าเมื่อเทียบกับเนื้อไก่ธรรมดา

จากการวิจัยทางโภชนาการ พบว่า เนื้อไก่ดำมีสารคาร์โนซิลมากกว่าเนื้อไก่ทั่วไปถึง 2 เท่า ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระมีสรรพคุณต้านโรคมะเร็ง, โรคหัวใจ และลดระดับคอเรสเตอรอล คนจีนทั่วไปนิยมทำเมนูไก่ดำตุ๋นยาจีนโดยใส่เครื่องตุ๋นยาจีน เช่น ขิง, เก๋ากี้, โสม, เห็ดหูหนู และพุทราแห้ง ซึ่งให้สรรพคุณทางยาในการบำรุงร่างกาย และรสชาติหวานกลมกล่อม ส่วนมากจะเตรียมให้คุณแม่หลังคลอดทานเพื่อบำรุงเลือด, บำรุงกล้ามเนื้อ และช่วยสร้างน้ำนม

ประเทศเกาหลีใต้ก็ถือเป็นอีกประเทศหนึ่งที่นิยมทานซุปไก่ดำตุ๋นยาจีนเช่นกัน โดยคนเกาหลีจะทานในวันที่ร้อนที่สุดของปีตามความเชื่อที่ว่า “ทานของร้อนสู้อากาศร้อน” โดยนำเครื่องในออกแล้วยัดข้าว, ถั่ว, กระเทียม, หัวหอม, พุทรา และโสม เข้าไปแทน ส่วนทางประเทศเวียดนามนิยมปรุงซุปไก่ดำคู่กับเมล็ดบัว, เห็ด และหน่อไม้

สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับการทานเนื้อไก่ดำ หรือเมนูไก่ดำตุ๋นยาจีน เพราะเป็นกังวลกับสีดำแปลกตา ก็สบายใจได้เลยเพราะไก่ดำมีรสชาติเหมือนไก่ทั่วไป หรือดีกว่าด้วยเสียอีก พร้อมกับโปรตีนที่สูงกว่า แต่ไขมันน้อยกว่าหลายเท่า และมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยบำรุงร่ายกายได้อีกด้วย

Featured Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page